KÌ THÚ ẨM THỰC NGA (PHẦN 4)

  • Súp Rassolnik:

Rassolnik là một món súp nóng với dưa chuột chua mặn. Cái tên rassolnik đã được gắn liền với nó, bắt nguồn từ tiếng Nga từ rassol có nghĩa là “nước muối” (nước muối chua). Nước dưa chua được biết đến là nước dùng để nấu súp từ thế kỷ 15. Nồng độ và tỷ lệ của nó với các chất lỏng và thành phần súp khác đã tạo ra các loại súp khác nhau. Mới nhất là súp chua-mặn vừa phải trên nền dưa chuột muối. Một số người ăn chay, nhưng thường ăn các sản phẩm như thịt bê hoặc thận bò. Để có hương vị tốt nhất, phải có sự cân bằng giữa phần chua và chất hấp thụ trung tính (ngũ cốc, khoai tây, rau củ). Rassolnik điển hình dựa trên thận, nước muối (và dưa chua), rau và lúa mạch.

  • Súp Kal’ya:

Kal’ya là một món ăn rất phổ biến được phục vụ lần đầu tiên vào thế kỷ 16 – 17. Sau đó, nó gần như hoàn toàn biến mất khỏi ẩm thực Nga. Thường nó được gọi không chính xác là “cá rassolnik”. Kỹ thuật nấu hầu hết giống như ukha, nhưng với nước dùng được thêm dưa chuột muối, nước dưa chua, chanh và nước cốt chanh, riêng lẻ hoặc tất cả cùng nhau. Đặc điểm chính của kal’ya là chỉ sử dụng cá béo, giàu; đôi khi trứng cá muối được thêm vào cùng với cá. Nhiều gia vị được thêm vào, và nước súp trở nên ngọt và đặc hơn ukha. Trước đây kal’ya được coi là một món ăn lễ hội.

  • Súp Solyanka:

Solyanka là một món súp đặc, ngọt kết hợp các thành phần từ shchi (bắp cải, smetana) và rassolnik (nước dưa chua và dưa chuột). Các loại gia vị như ô liu, nụ bạch hoa, cà chua, chanh, nước chanh, kvass, nấm muối và dưa muối tạo thành một món ăn đáng kể vị chua mặn đậm đà của nước lèo. Solyanka đặc hơn nhiều so với các loại súp khác. Tỷ lệ chất lỏng ít hơn khoảng 1/3. Ba loại được phân biệt: thịt, cá và solyanka đơn giản. Hai món đầu tiên được nấu trên nước hầm thịt hoặc cá. Món cuối cùng với nước luộc nấm hoặc rau. Tất cả nước dùng trộn đều với nước ngâm dưa chuột.

  • Súp Lapsha:

Lapsha (phở) được người Nga từ Tatars áp dụng, và sau một số biến đổi đã trở nên phổ biến ở Nga. Nó có ba biến thể: gà, nấm và sữa. Nấu cả ba món này rất đơn giản, bao gồm chuẩn bị mì, nấu nước dùng tương ứng và luộc mì trong nước dùng. Mì được làm từ cùng một loại bột mì hoặc hỗn hợp bột kiều mạch / bột mì. Mì trộn sẽ ngon hơn với nước dùng nấm hoặc sữa.

Bài viết liên quan