KÌ THÚ ẨM THỰC NGA (PHẦN 2)

  • Sơ lược về các loại súp Nga:

Súp luôn đóng một vai trò quan trọng trong ẩm thực Nga. Các món súp truyền thống chủ yếu như shchi, ukha, rassolnik, solyanka, botvinya, okroshka. Ngoài ra còn có súp окро́шка được cả Châu Âu và Trung Á phát triển như súp trong, súp xay nhuyễn, món hầm, và nhiều món khác.

Súp Nga có thể được chia thành ít nhất bảy nhóm lớn:

– Súp ướp lạnh dựa trên kvass, chẳng hạn như tyurya, okroshka và botvinya.

– Súp nhẹ và món hầm dựa trên nước và rau, chẳng hạn như svekolnik.

– Súp mì với thịt, nấm hoặc sữa. Súp dựa trên bắp cải, nổi bật nhất là shchi.

– Súp đặc dựa trên nước luộc thịt, có vị chua mặn như rassolnik và solyanka.

– Súp cá chẳng hạn như ukha. Súp từ ngũ cốc và rau củ.

  • Các loại súp Nga thịnh hành:

– Súp Okroshka:

  • Sơ lược về súp Okroshka:

Okroshka là một món súp lạnh. Món này dựa trên kvass hoặc các loại sữa chua khác nhau. Ngày nay kefir thường được ưa chuộng hơn. Okroshka cũng là một món salad. Nguyên liệu chính là hai loại rau củ có thể trộn với thịt hoặc cá luộc theo tỉ lệ 1:1. Thường có hai loại rau trong okroshka. Món đầu tiên phải có hương vị trung tính. Chẳng hạn như khoai tây luộc, củ cải, cà rốt. Loại thứ hai phải có vị cay và thơm.  Các loại thịt và gia cầm khác nhau có thể được sử dụng trong cùng một món súp. Thành phần phổ biến nhất là thịt bò và với gia cầm. Nếu nó được làm bằng cá, sự lựa chọn tốt nhất sẽ là tench, cá rô châu Âu, hoặc các loại cá có vị trung tính khác.

  • Sự khác biệt trong nguyên liệu:

Kvass thường được sử dụng trong nấu ăn là okroshka kvass trắng. Có vị chua hơn nhiều so với kvass uống. Gia vị được sử dụng bao gồm mù tạt, hạt tiêu đen và dưa chuột muối (cụ thể là chất lỏng từ dưa chua). Để hoàn thiện món ăn cuối cùng, trứng luộc và smetana (tương tự như crème fraîche) được thêm vào. Thông thường, mù tạt, lòng đỏ luộc chín băm nhỏ, hạt tiêu và nước muối chua được kết hợp thành một loại nước sốt cay được thêm vào súp để tạo hương vị.

Đối với okroshka làm từ sữa chua. Sữa chua tự nhiên được lắc kỹ (thường có thêm dầu hạt). Sữa chua được sử dụng cùng với nước tinh khiết và tỏi xay. Đôi khi kefir sản xuất được sử dụng thay vì sữa chua tự nhiên vì lý do tiết kiệm thời gian.

– Súp Tyurya:

Tyurya rất giống với okroshka, điểm khác biệt chính là thay vì rau, bánh mì, đôi khi có thêm hành tây và dầu thực vật, được ngâm trong kvass, tương tự như Silesian wodzionka hoặc açorda của Bồ Đào Nha. Nó thường được tiêu thụ trong những thời kỳ khó khăn như (Cách mạng Nga, Chiến tranh Thế giới thứ nhất, Chiến tranh thế giới thứ hai) và của nông dân nghèo. Ngoài ra, do tính đơn giản của nó, nó rất phổ biến như một bữa ăn trong lễ ăn chay tôn giáo.

– Súp Botvinya:

Botvinya là một loại súp lạnh khác. Tên của món súp bắt nguồn từ chữ botva trong tiếng Nga, có nghĩa là “ngọn rau ăn củ”, và đúng với tên gọi của nó, nó được làm từ các ngọn lá của củ cải non, cây me chua, hành lá, thì là, dưa chuột và hai các loại kvass. Mù tạt, tỏi và cải ngựa sau đó được thêm vào để tạo hương vị. Các loại rau được chần qua, sau đó xát qua rây và đổ kvass lên trên.

– Súp Svyokolnik:

Svyokolnik (còn được gọi là Kholodnik) là một borscht lạnh. Nó bao gồm chua củ cải đường hoặc nước ép củ cải đường trộn với kem chua, sữa bơ, sữa chua, kefir hoặc sữa chua. Hỗn hợp có màu cam hoặc hồng đặc biệt. Nó được phục vụ ướp lạnh, thường là củ dền thái nhỏ, dưa chuột, củ cải và hành lá, cùng với một nửa quả trứng luộc chín và rắc thì là tươi. Cũng có thể thêm đuôi bê, giăm bông hoặc cá bò cắt nhỏ

Bài viết liên quan