Kì thú ẩm thực Nga (Phần 1)

  • Lịch sử và nguồn gốc:

– Nền tảng của ẩm thực Nga:

Nền tảng của ẩm thực Nga được đặt bởi thức ăn của người dân nông thôn trong một khí hậu thường khắc nghiệt. Với sự kết hợp của nhiều cá, thịt lợn, gia cầm, trứng cá muối, nấm, quả mọng và mật ong. Cây lúa mạch đen, lúa mì, lúa mạch cung cấp nguyên liệu cho rất nhiều loại bánh và bia và rượu vodka. Súp và món hầm tập trung vào các sản phẩm theo mùa và có thể lưu trữ. Thực phẩm như vậy vẫn là lương thực chính của người Nga cho đến tận thế kỷ 20.

– Lịch sử của ẩm thực Nga:

Thế kỷ 16 đến thế kỷ 18 mang đến những kỹ thuật ẩm thực tinh tế hơn. Trong khoảng thời gian này, nhiều loại thực phẩm mặn ngọt đã được nhập khẩu từ nước ngoài. Điều này đã mở ra cánh cửa cho sự kết hợp sáng tạo của những thực phẩm mới. Mang tới sự đa dạng với các món ăn truyền thống của Nga.

Vào đầu thế kỷ 20, cuộc Cách mạng đã chứng kiến ​​sự suy giảm nhanh chóng của các món ăn thượng hạng. Do được thúc đẩy bởi cả tư tưởng nhà nước quân bình mới. Ngoài ra bởi sự biến mất của giới tinh hoa Đế quốc cũ. Các món ăn Liên Xô khác biệt ra đời. Nhấn mạnh sự kết hợp của các món ăn quốc gia của Liên bang. Xuất hiện cách tiếp cận khoa học đối với chế độ ăn kiêng, và cách tiếp cận công nghiệp để chuẩn bị và phục vụ thực phẩm.

Sự sụp đổ của Liên Xô chứng kiến ​​sự chấm dứt độc quyền nhà nước đối với dịch vụ ăn uống. Đồng nghĩa với sự đa dạng hóa tương ứng của ẩm thực. Khi sự thịnh vượng trung bình tăng lên bắt đầu từ thập kỷ thứ hai sau khi sụp đổ. Nhu cầu về trải nghiệm ẩm thực tươi ngon cũng vậy, thúc đẩy sự phục hưng của ẩm thực tinh hoa thời Hoàng gia. Cũng như tìm kiếm rộng rãi các món mới lạ, đặc sản địa phương và cách diễn giải lại sáng tạo. Điều này dẫn đến sự ra đời của thứ được mệnh danh là nền ẩm thực Nga mới.

  • Các yếu tố ảnh hưởng:

– Một số yếu tố:

Các món ăn quốc gia của Nga đã phát triển trong một quốc gia đa văn hóa và đa sắc tộc. Với sự ảnh hưởng lẫn nhau mạnh mẽ từ các món ăn của các nhóm dân tộc khác. Những dân tộc sống trong biên giới quốc gia hoặc đã từng là một phần của nhà nước Nga trong lịch sử. Do đó, nhiều món ăn có nguồn gốc từ các nền ẩm thực dân tộc này. Theo thời gian đã trở thành phong tục tập quán của người dân tộc Nga. Đến mức chúng thường được kết hợp với ẩm thực Nga.

Ví dụ về các món ăn như vậy bao gồm pelmeni. Bánh bao theo lý thuyết là một món ăn nhập khẩu văn hóa Trung Á do các dân tộc Finno-Ugoric ở Urals làm trung gian. Kefir, một thức uống sữa chua có nguồn gốc từ Caucasus. Hay shashlik, một dạng thịt nướng trên xiên có nguồn gốc từ Caucasus. Sau này được đưa vào ẩm thực quốc gia của Nga.

Mặc dù có ảnh hưởng lẫn nhau sâu sắc như vậy, nhiều nền ẩm thực quốc gia trong biên giới Liên bang Nga vẫn duy trì tính độc đáo của chúng. Và do đó có các bài báo riêng dành riêng cho chúng. Chẳng hạn như ẩm thực Tatar, ẩm thực Sakha hoặc ẩm thực Yamal. Bản thân các món ăn Nga cũng rất đa dạng về mặt địa lý. Các biến thể của nó phụ thuộc vào nguyên liệu và phương pháp nấu ăn sẵn có tại địa phương.

– Ví dụ về vùng miền:

Ở miền Bắc nước Nga, nó kết hợp các loại thực phẩm. Trong đó có quả mọng địa phương như dâu rừng hoặc dâu tây. Thịt cá như cá tuyết, thịt thú rừng như nai sừng tấm. Thậm chí là rêu ăn được gọi là yagel.

Ngược lại, ở Siberia, nó bao gồm các giống cá địa phương. Đặc biệt là các giống cá lõi như cisco bắc cực hoặc muksun. Vay mượn các phương pháp nấu ăn địa phương. Nhờ đó tạo ra cá sống được ăn đông lạnh hoặc kết hợp với gia vị. Xa hơn về phía Đông, các đặc sản địa phương được bổ sung như dương xỉ đại bàng, quả kolomikta, sò điệp và cua Kamchatka.

 

Bài viết liên quan