Mỡ muối Salo – Món ăn dinh dưỡng thần kì.

Một trong những món ăn ngon và tốt cho sức khỏe trong truyền thống ẩm thực Nga, salo, là một loại thịt muối ít chất béo đồng hành thường được sử dụng để đánh cùng với Vodka.

Các phiến thịt lợn được muối hoặc ngâm nước muối lên men và đôi khi hun khói. Nó được ủ trong một nơi tối, lạnh và có thể tồn tại hơn một năm. Điều quan trọng là không để salo tiếp xúc với ánh sáng hoặc ủ quá lâu vì chất béo có thể bị oxy hóa gây ra vị đắng. Tuy nhiên, nếu một mẻ salo bị hỏng, nó sẽ làm cho ủng da bị chống nước rất tốt.

Một quan niệm sai lầm phổ biến là salo là mỡ lợn. Đây không đúng vì mỡ lợn đã được chuyển hóa từ mô động vật phế thải thành một sản phẩm ăn được.

Salo thường được ăn trực tiếp, nhưng có thể dễ dàng nấu chín hoặc chiên và được sử dụng như một loại gia vị cho các món ăn phổ biến như borsh, xúc xích và đặt trên bánh mì để ăn cùng với Vodka. Nó cũng là một bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ bánh sandwich nào. Nếu hết dầu ăn, người ta có thể dùng luôn salo để nấu chảy và dùng làm dầu chiên.

Salo chiếm một vị trí đặc biệt trong văn hóa Nga và thậm chí cả Ukraine. Nơi rượu vodka thường được gắn với người Nga, salo vẫn duy trì vị trí tương tự đối với người Ukraine, nơi người ta thường nói rằng salo là thứ được khao khát cao nhất đối với người Ukraine.

Nhà văn Nga đương đại, Vladimir Sorokin, thậm chí còn viết một cuốn sách phê bình xã hội có tựa đề ‘Blue Salo’.

Tại Odessa, Ukraine, một nhà máy sản xuất kẹo đã bắt đầu sản xuất một loại bánh kẹo có tên là “Salo vs. Chocolate”. Kẹo được phát minh ra cho một trò đùa ngày Cá tháng Tư để chọc phá ẩm thực của Ukraine và mặc dù chúng không chứa salo thực tế, nhưng chúng có một lượng nhỏ chất béo tạo nên vị mặn. Nó thậm chí còn được gọi là ‘Snicker Ukraina’.

Trong khi được người Nga và Ukraine yêu thích, salo thường là đối tượng khiến hầu hết người nước ngoài chán ghét. Khi lần đầu tiên được giới thiệu với salo, một người nước ngoài có thể nghĩ rằng họ đang nhận được một loại gelatin trong veo. Tuy nhiên, phản ứng ngay lập tức cho thấy trong khi salo giống như gelatin, nó chắc chắn không phải là jell-o.

Đối với những người không thích ăn nhưng nhận ra tầm quan trọng của việc nạp đủ lượng calo khuyến nghị hàng ngày, salo là thực phẩm hoàn hảo. Salo, chỉ trong một trăm gram, chứa 700 calo. Bao gồm trong con số 700 calo đó là 70 gam chất béo, 14 gam carbohydrate và 12 gam protein. Điều đó có nghĩa là một người bình thường chỉ có thể ăn ba phần salo và đạt được lượng khuyến nghị hàng ngày. Không cần phải nói, có lẽ không phải là một ý kiến ​​hay khi thử phương pháp này. Tuy nhiên, để bù đắp cho thực tế là 100 gram đã đẩy lượng chất béo được khuyến nghị hàng ngày lên trên ngưỡng, salo rất giàu vitamin A, B và D.

Khi không ăn salo, người ta cũng có thể sử dụng nó cho mục đích y tế. Nếu cơn đau nhức răng đột ngột xuất hiện, bạn chỉ cần thoa một chút salo lên răng và cơn đau sẽ dịu đi trong vài phút. Nó cũng có thể được nấu chảy và pha với nước nóng và uống khi bị viêm phế quản.

Bài viết liên quan