Nguồn gốc của Vodka (Phần 1)

Vodka truyền thống được sản xuất bằng cách chế biến một lượng rượu và nước bằng nhau với một số chất phụ gia vi lượng để làm dịu hương vị và sau đó lọc hỗn hợp nước rượu qua carbon. Từ vodka là một dạng thu nhỏ của từ tiếng Nga có nghĩa là nước. Nó được tạo ra vào cuối thế kỷ 19 bởi nhà hóa học nổi tiếng người Nga Dmitri Ivanovich Mendeleev, người đã đưa ra Quy luật tuần hoàn, phân loại các nguyên tố theo số nguyên tử của chúng. Trước thời điểm đó, vodka được gọi đơn giản là “rượu ngũ cốc”.

Victor Erofeyev đã viết trên tờ The New Yorker, “Cho đến ngày nay, có lẽ có nhiều cách gọi vodka hơn cho bất cứ thứ gì khác ngoài cơ quan sinh dục nam. Các bí danh của nó bao gồm từ “nước nóng”, “mono-polka”, “bong bóng”, “trục khuỷu”, “thứ cay đắng” và “thứ màu trắng” đến “nửa lít” và “chai quý” của Liên Xô cổ điển (còn được gọi là “con gái”).

Rượu dùng trong vodka thường được chưng cất từ ​​lúa mì hoặc lúa mạch đen chứ không phải khoai tây như nhiều người lầm tưởng. Nó cũng có thể được làm bằng ngô, mía, rễ củ cải đường, nho, rau, trái cây, thực tế là bất cứ thứ gì lên men, thậm chí là khoai tây. Một trong những điều bất thường trong quá trình chế biến rượu vodka là khi rượu và nước được trộn lẫn với nhau (500 lít nước cộng với 500 lít rượu tạo ra 941 lít rượu vodka). Các chất phụ gia bao gồm đường (được sử dụng ở Stolichnaya) và natri bicacbonat (được sử dụng ở Moskovaya).

Theo một số nghiên cứu, một người đàn ông Nga điển hình uống 180 chai vodka mỗi năm, hoặc cứ hai ngày một lần. Ở Nga, vodka rất rẻ, khoảng 1 đô la cho nửa lít, và rất được yêu thích. Một chủ cửa hàng rượu ở Moscow cho biết, “Ở đất nước chúng tôi, vodka là mặt hàng có tầm quan trọng cao nhất. Người Nga sẽ không bao giờ bỏ qua vodka — họ sẽ chỉ ăn ít hơn.”

Peter Baker đã viết trên tờ Washington Post, “Nhiều người Nga coi vodka là thuốc chữa bệnh, những chất gần như siêu nhiên. Cha mẹ ngâm bông gòn trong vodka và thoa lên người trẻ để hạ sốt hoặc giảm đau tai. Vodka với hạt tiêu được kê đơn cho người lớn bị cảm ; vodka với muối là để chữa đau bụng. Một số nhà khoa học hạt nhân thậm chí đã uống nó để bảo vệ mình khỏi nhiễm độc phóng xạ. ”

Erofeyev, một nhà văn Nga đáng kính, đã viết trên tờ The New Yorker, “Nó dường như đục một lỗ trực tiếp trong tiềm thức, tạo ra một loạt cử chỉ và nét mặt kỳ quặc. Một số người vắt tay, một số cười toe toét hoặc búng tay; những người khác chìm vào im lặng ủ rũ. Nhưng không một ai, dù cao hay thấp, bị thờ ơ. Tất cả chúng ta đều bị vodka bắt làm con tin. Nó khắc phục và nó trừng phạt, nó đòi hỏi sự hy sinh. Nó vừa là chất xúc tác của sự sinh sản vừa là tai họa của nó. Nó quyết định ai sinh ra và ai chết. Nói tóm lại, vodka là thần dược của người Nga ”.

Tại Hoa Kỳ, tiêu thụ vodka đã tăng trong những năm 1990 và 2000. Hơn 100 loại rượu vodka mới. Bao gồm một số loại cao cấp đựng trong những chai rất lạ mắt đã được giới thiệu từ năm 1998 đến năm 2002. Năm 2003, nó đã vượt qua whisky trở thành loại rượu phổ biến nhất ở Hoa Kỳ.

Nguồn gốc của vodka không rõ ràng. Cả người Nga và người Ba Lan đều khẳng định họ đã phát minh ra nó. Theo một nhà sử học Liên Xô được thuê để xem xét vấn đề này vào những năm 1970, vodka lần đầu tiên được sản xuất bởi các nhà sư tại Tu viện Chudov ở Điện Kremlin vào cuối thế kỷ 15. Những món pha chế đầu tiên của họ được làm bằng rượu nhập khẩu từ Genoa qua cảng Feodosiya của Crimean. Sau đó được làm bằng rượu ngũ cốc làm từ lúa mạch đen hoặc lúa mì trồng tại địa phương và nước suối. Nhiều người loại bỏ phiên bản sự kiện này vì quá phục vụ chính trị.

Vodka có thể đã được phát minh sớm nhất vào những năm 900. Ban đầu được làm trong ảnh tĩnh tại nhà, nó được cho là lần đầu tiên được pha chế như một chất khử trùng và điều trị vết thương. Trong nhiều năm, nó đã được sử dụng trong thuốc và mỹ phẩm cũng như để uống. Trong nhiều thế kỷ, vodka được gọi là rượu bánh mì hoặc “rượu cháy.” Vodka có hương vị bắt nguồn từ khoảng thế kỷ 13 khi rễ cây, mật ong, thảo mộc và các tinh chất thực vật được thêm vào để làm cho vodka thô vừa mới ra lò trở nên ngon miệng hơn.

Trước khi rượu vodka trở nên phổ biến, thức uống được lựa chọn là mật ong chiết xuất từ ​​cỏ mead. Nó được uống chủ yếu trong các lễ hội và đã sinh ra thuật ngữ “vui chơi”.

Bài viết liên quan