Quạt tai voi – Một huyền thoại (Phần 2)

1. Kỉ niệm với Quạt tai voi:

– Giá trị Quạt tai voi.

Nhiều người cao tuổi sống ở thời bao cấp không nhớ chính xác giá của chiếc quạt tai voi. Tuy nhiên “tôi nhớ giá một chiếc quạt tai voi cao gấp vài lần, thậm chí gấp gần 10 lần một chiếc quạt con cóc”. Thời bao cấp, chiếc quạt con cóc có giá 35 đồng, thấp hơn một chút so với mức lương 60 đồng của nhân viên mới đi làm.

– Độ bền Quạt tai voi.

Vì quá gắn bó với thời bao cấp nên cả quạt con cóc và quạt tai voi đều có những câu chuyện đáng nhớ. Nếu quạt con cóc khiến người ta ngỡ ngàng vì khả năng tự đi, tự nhảy bật lên như con cóc thì quạt tai voi lại được nhắc nhiều về độ bền.

Quạt tai voi rất ít khi đổ vì đế được sản xuất từ thép đúc. Mà giả sử nếu có đổ, quạt vẫn không hỏng hóc. Chỉ cần được dựng dậy, quạt lại quay tít như chưa từng có sự cố gì. Đến bây giờ, người dân vẫn “lưu truyền” câu chuyện. Có những gia đình đi sơ tán không kịp tắt quạt. Mấy tháng sau trở về nhà, chiếc quạt vẫn chạy tốt.

– Kết thúc sứ mệnh.

Thời kỳ những năm đầu của thập niên 90, khi cơ chế bao cấp bị xoá bỏ. Hàng hóa đổ vào thị trường ngày càng nhiều. Với sức cạnh tranh lớn cả về giá cả lẫn tính năng sử dụng. Vì vậy, cả quạt con cóc và quạt tai voi đều bị lép vế và dần lùi vào dĩ vãng.

Tuy nhiên, cho tới ngày nay, quạt con cóc vẫn giữ được chỗ đứng, dù rất khiêm tốn. Trong khi đó, quạt tai voi hoàn toàn biến mất. Có thể thấy, quạt tai voi đã hoàn thành “sứ mệnh lịch sử” của mình. Hoàn thành một cách xuất sắc và để lại nhiều dấu ấn trong lòng người dùng.

 

2. Quạt tai voi thời nay:

Hiện tại, quạt tai voi đã “nghỉ hưu”. Nhưng điều đó không có nghĩa nó bị lãng quên. Vẫn nhiều gia đình giữ lại quạt tai voi. Xem đó là kỷ niệm đáng nhớ cho một thời kỳ nhiều biến chuyển của đất nước.

Không chỉ có vậy, quạt tai voi là một trong món đồ sưu tập được nhiều người quan tâm. Trên các diễn đàn rao vặt, thỉnh thoảng vẫn thấy ai đó đăng tin mua quạt tai voi làm vật trưng bày. Các thành viên còn lại hướng dẫn khá nhiệt tình nơi bán “đồ cổ” này.

Quạt tai voi được bán online thì ít. Đa số đều xuất hiện tại nhà của một số người sưu tập quạt lâu năm. Bát Đàn và Tạ Hiện là những con phố được nhiều nhà sưu tập quạt tai voi ghé đến khi thăm Hà Nội. Giá bán quạt tai voi hiện tại cũng khá mềm. Chỉ dao động trên dưới 500.000 đồng một chiếc. Tuy nhiên, nếu may mắn gặp được vị khách tha thiết muốn sở hữu món đồ này, giá giao dịch có thể vọt lên hàng triệu đồng.

Bài viết liên quan