Ấm Samovar – Vật phẩm của quá khứ. (Phần 2)

  • Lịch sử:

Sự phát triển về văn hoá và sáng chế của ấm Samovar ở Nga bị ảnh ưởng bởi văn hoá Byzantine và Châu Á. Qua tìm hiểu, có mối liên hệ với đồ đun nước cổ của người Hy Lạp. Người Hy Lạp có một ấm gần giống có tên Autepsa. Đây là một bình có một ống lớn ở giữa để chứa than nóng.

– Những ghi chép đầu tiên:

Dấu mốc lịch sử đầu tiên được ghi nhận về chế tác ấm Samovar xuất hiện tại Nga. Đó là hai anh em, Ivan và Nazar Fyodorovich. Từ khi còn là trẻ con, họ được tiếp cận với công việc kim hoàn tại nhà máy đồng của bố. Vào năm 1778, họ làm ấm Samovar. Cùng năm đó Nazar đăng kí nhà máy sản xuất ấm Samovar tại Nga. Trong lịch sử, họ có thể không phải là người sáng chế ra loại ấm này nhưng họ được ghi nhận là người chế tác đầu tiên. Chính nhờ những thiết kế đẹp mắt của họ trở thành ảnh hường lớn trong lịch sử chế tác của ấm.

– Thế kỉ 18:

Những người thợ chế tác đầu tiên sống tại thành phố Tula, nơi nổi tiếng về kim hoàn và chế tạo vũ khí. Từ thế kỉ 18, Tula cũng là trung tâm chuyên sản xuất ấm Samovar tại Nga. Mặc dù vùng trung tâm của Nga và Ural là những nơi xuất hiện những thợ làm ấm đầu tiên nhưng sau này nhiều thợ bắt đầu xuất hiện khắp Nga. Nhờ vào điều này khiến mỗi ấm Samovar xuất hiện ở các vùng khác nhau lại có đặc điểm khác nhau.

– Thế kỉ 19:

Vào thế kỉ số 19, ấm Samovar đã trở nên thân quen với văn hoá trà tại Nga. Các ấm này được sản xuất với số lượng lớn rồi xuất khẩu qua Châu Á và một số vùng khác. Những ấm này là một công cụ quan trong ở nhiều nơi cần sử dụng trà. Bất kể giàu hay nghèo, mọi người đều sử dụng ấm Samovar. Trong hoạt động hàng ngày, loại ấm này được sử dụng để cung cấp nước nóng. Thời xưa khi nguồn nhiệt dùng để đun nóng ấm này là lửa. Khi không sử dụng dần sẽ bị tắt, do đó nguyên liệu dùng để tiếp lửa thường là những thứ dễ cháy và cháy lâu.

  • Biến thể ấm Samovar tại quốc gia khác:

– Tại Iran:

Tại Iran, ấm Samovar đã được sử dụng ít nhất hai thế kỉ. Mặc dù đã có ấm chạy bằng điện, nhưng ấm dùng dầu và ga vẫn rất thịnh hành. Người Iran sử dụng những hoạ tiết nghệ thuật Ba Tư khi làm ấm Samovar. Thành phố Borujerd là nơi sản xuất ấm này chính. Không chỉ sản xuất hàng loạt mà còn có cửa hàng sản xuất thủ công. Chất liệu ấm ở Iran sử dụng là bạc từ Đức.

– Tại Kashmir, Ấn Độ:

Tại Kashmir, Ấn Độ, ấm Samovar giống với ấm Kashmiri truyền thống. Loại ấm này sử dụng để đun trà muối Kashmiri và trà Kahwa. Tại đây ấm Kashmiri Samovar làm từ đồng đỏ với một số hoạ tiết chạm khắc với chữ hoa. Có hai phiên bản tại vùng này. Bản đồng đỏ được sử dụng bởi người hồi giáo. Bản đồng vàng được sử dụng bởi người Hindu. Bản dùng chất liệu đồng vàng bên trong được mạ Niken.

Bên trong ấm Samovar tại đây có một chút khác biệt. Bên trong bình có một buồng chứa lửa, ngăn này để đựng than. Xung quanh buồng này có chỗ để đun nước cùng các nguyên liệu khác được bỏ chung.

– Tại Thổ Nhĩ Kì:

Ấm Samovar của người Thổ Nhĩ Kì  dùng than là một trong những quà lưu niệm được khách du lịch ưa thích. Giờ đây nhiều gia đình không còn sử dụng mà thay vào đó là một loại ấm trà đặc biệt. Cấu tạo bao gồm hai ấm, một to và một nhỏ đặt chồng lên nhau. Ngoài ra các sử dụng không có gì khác.

Bài viết liên quan