Đường ăn kiêng là gì ? Đường ăn kiêng có hại không?

Với những người bị bệnh tiểu đường hoặc đang trong chế độ giảm cân thì việc sử dụng đường ăn kiêng không năng lượng là giải pháp tối ưu nhất. Vì đường ăn kiêng là chất tạo ngọt chứa rất ít calo, giúp ngăn ngừa các bệnh béo phì, tiểu đường và xơ vữa động mạch, mỡ máu cao, huyết áp cao… Lại còn hỗ trợ nhuận tràng, chống táo bón cực kỳ hữu hiệu.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng mọi người cần phải hiểu rõ những mặt lợi và hại của nó cũng như cách sử dụng ra sao để đạt được kết quả tốt nhất. Dưới đây, là một số kinh nghiệm dùng đường ăn kiêng hiệu quả được chuyên gia y tế khuyến cáo.

Đường ăn kiêng là gì

“Đường ăn kiêng” là tên gọi người dùng đặt cho một nhóm chất có vị ngọt, dùng để thay thế đường kính, đường mía thông thường, từ chuyên môn gọi là “chất tạo ngọt”. Nó có nguồn gốc từ thiên nhiên, bản chất của nó là các amino axit có vị ngọt. Đặc biệt, các loại đường kiêng hiện nay đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hòa Kỳ (FDA) cho phép sử dụng trên 150 quốc gia.

Đường ăn kiêng có hại không

Không như các loại đường mía, trong thành phần đường ăn kiêng không chứa carbohydrate và saccharin nên không gây sâu răng, giúp kiểm soát lượng đường huyết trong máu, không gây ung thư, … Vậy nên, thay vì chọn dùng đường mía, đường kính với mối nguy hại cho sức khỏe, hiện nay người dùng có xu hướng tìm đến các loại đường an toàn cho sức khỏe hơn.

loại đường này được sử dụng nhiều trong gia đình và trong công nghệ thực phẩm. Ngoài ra, còn được dùng làm ngọt thức uống như trà, cà phê, cocktail, các món bánh tráng miệng, cho vào ngũ cốc, làm bánh hoặc nấu ăn hàng ngày….Tác dụng của đường ăn kiêng là giúp kiểm soát cân nặng, đường huyết, nhưng vẫn cần phải sử dụng ở mức độ vừa phải.

Đường ăn kiêng có hại không?

Thông thường trên các bao bì nhãn mác được tiếp thị là sugar-free nhưng thực tế thì không có nghĩa là hoàn toàn không có calorie. Sử dụng quá tay vẫn có thể tăng cân nếu các thành phần khác trong sản phẩm chứa năng lượng. Do đó,  cần được thực hiện một cách khoa học, tuyệt đối không được lạm dụng nếu không muốn việc kiêng cử đường “đổ sông đổ bể”.

Thep các chuyên gia y tế, nếu lạm dụng vẫn có nguy cơ làm tăng đường huyết. Vì vậy, tùy theo hàm lượng đường cho phép của cơ thể mà có chế độ bổ sung hợp lí.

Theo FDA khuyến cáo: không nên dùng nhiều hơn mức khuyến cáo 20mg/người/ngày (tương đương bốn muỗng cà phê đường). Đây là liều lượng đường thông thường cho người bình thường.

Riêng đối với những người bị đái tháo đường trong mỗi trường hợp, thì việc dùng bao nhiêu cần được tư vấn trực tiếp bởi bác sĩ điều trị.

Cách sử dụng đường kiêng hiệu quả

Tương tự đối với người mắc bệnh tiểu đường, người thừa cân, béo phì, đang cần giảm cân cũng cần dùng đường kiêng một cách đúng đắn.

Để sử dụng đường kiêng hiệu quả, người dùng cần lưu ý một số vấn đề sau:

– Hạn chế lượng đường khi dùng, ăn hoặc uống với đường kiêng ở độ ngọt vừa phải.

– Đừng ỷ lại vào đường kiêng. Hãy kết hợp việc sử dụng đường kiêng với chế độ ăn uống và luyện tập phù hợp, thì việc giảm cân mới có hiệu quả như mong muốn.

– Cuối cùng là hãy chọn cho mình một loại đường ăn kiêng chất lượng nhất. Đường bắp ăn kiêng lúc này vẫn là sự lựa chọn không nên bỏ qua.

 

Bài viết liên quan