KÍ ỨC VỀ NƯỚC NGA SỐNG MÃI

Nước Nga – một đất nước lãng mạn, ngọt ngào nhưng vẫn luôn giữ nét hào hùng, nồng nhiệt. Văn học Nga đã trải qua một thời kỳ vàng son, rực rỡ, bắt đầu với các kiệt tác bằng thơ ca. Các tác phẩm được ví với những rung cảm, thẩm mỹ tinh tế đến mẫu mực.

1, Stalingrad – Trận Chiến Định Mệnh:

Cuộc chiến Stalingrad là một tấm bản lề khép mở hai giai đoạn của Thế chiến thứ hai. Với việc chiếm đóng Stalingrad, Đế chế thứ 3 lên đến đỉnh cao chiến thắng, nhưng cũng từ đây, sau khi bị Hồng quân Liên Xô đẩy lùi, đội quân của Đức Quốc xã bắt đầu tuột dốc không thể cứu vãn. Antony James Beevor, tác giả Stalingrad, đã chọn trận đánh có vị trí đặc biệt này để mang đến một điểm nhìn về Thế chiến thứ hai. Cách của tác giả là zoom to hết mức để các phần nhỏ của bức tranh hiện lên chi tiết đến mức khủng khiếp.

 

 

2, Hồ Sơ Quyền Lực Gorbachev:

Gorbachev là nhà lãnh đạo Liên bang Xô viết từ năm 1985 tới năm 1991. Ông chủ trương cải tổ Đảng Cộng sản Liên Xô và nền kinh tế đất nước. Dựa trên cuốn Hồi ký của Gorbachev và nhiều tài liệu khác, cùng cái nhìn sắc sảo và khách quan. Martin McCauley đã thành công khi đề cập đến các biến cố đầy thăng trầm trong giai đoạn cầm quyền của Mikhail Gorbachev, mở ra một thế giới khép kín và dữ dội trong cuộc đời một chính khách đầy phức tạp và mâu thuẫn.

 

 

3, Thép Đã Tôi Thế Đấy:

Thép Đã Tôi Thế Đấy không phải là một tác phẩm văn học chỉ nhìn đời mà viết. Tác giả sống nó rồi mới viết nó. Nhân vật trung tâm Pa-ven chính là tác giả: Nhi-ca-lai A-xtơ-rốp- xki. Là một chiến sĩ cách mạng tháng Mười, ông đã sống một cách nồng cháy nhất, như nhân vật Pa-ven của ông. Cũng không phải một cuốn tiểu thuyết tự thuật thường vì hứng thú hay lợi ích cá nhân mà viết. A-xtơ-rốp-xki viết Thép Đã Tôi Thế Đấy trên giường bệnh, trong khi bại liệt và mù, bệnh tật tàn phá chín phần mười cơ thể.

 

 

4, Chiến tranh và hòa bình – Lev Tolstoy

Chiến tranh và hòa bình là một trong những cuốn tiểu thuyết Nga hay nhất mọi thời đại mà chúng ta không nên bỏ qu của tác giả Lev Tolstoy. Cuốn tiểu thuyết được xuất bản lần đầu tiên từ năm 1865 đến 1869 và cho đến nay những giá trị, những ý nghĩa trong tác phẩm vẫn còn vẹn nguyên trong lòng độc giả yêu sách.

Qua tác phẩm, Lev Tolstoy đề cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đồng thời tác giả cũng đã kêu gọi sự đoàn kết dân tộc Nga để chống kẻ xâm lăng. Đây là cuốn tiểu thuyết dài nhất của nước Nga vào thế kỷ XIX và của cả thế giới sau này.

 

5, Anna Karenina – Lev Tolstoy

Thêm một cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nga Lev Tolstoy xuất hiện trong danh sách những cuốn sách tiểu thuyết Nga hay nhất mọi thời đại, đó chính là Anna Karenina. Đây là cuốn tiểu thuyết lấy bối cảnh nước Nga ở thế kỷ 19 nói về tinh yêu đôi lứa, hạnh phúc gia đình và nhưng cái giá phải trả cho sự phản bội và ghen tuông trong tình yêu.

Tác phẩm xoay quanh chuyện tình yêu đầy bi kịch và nước mắt giữa nhân vật chính là nàng Anna xinh đẹp, nổi loạn và chàng sĩ quan quân đội đẹp trai – bá tước Vronsky. Vượt qua hàng ngàn khó khắn thử thách, dối trá, lọc lừa của một xã hội thượng lưu chuộng thói đạo đức giả thời bấy giờ cuối cùng họ cũng nhận được sự tin tưởng và đi đến hạnh phúc.

 

 

Bài viết liên quan