KÌ THÚ ẨM THỰC NGA (PHẦN 3)

  • Súp Shchi:

– Sơ lược về súp Shchi:

Shchi (súp bắp cải) đã là ẩm thực Nga trong hơn một nghìn năm. Mặc dù đã có thay đổi, nó vẫn ổn định qua nhiều nhà bếp. Shchi không biết ranh giới giai cấp xã hội. Tất cả các biến thể “nghèo” và “giàu” này đều được nấu theo cùng một truyền thống. Hương vị độc đáo của món súp bắp cải này là do sau khi nấu chín. Nó được để hầm trong bếp của Nga. Nhiều câu tục ngữ Nga có liên quan đến món súp này, chẳng hạn như Shchi da kasha – pishcha nasha (tiếng Nga: Щи да каша – пища наша, “Shchi và cháo là món ăn chính của chúng tôi”). Nó có thể được ăn thường xuyên, và bất cứ lúc nào trong năm.

– Biến thể khác:

Biến thể phong phú hơn của shchi bao gồm một số thành phần, nhưng thành phần đầu tiên và cuối cùng là bắt buộc: Cải bắp, thịt, củ cà rốt, húng quế hoặc mùi tây. Các loại rau gia vị (hành tây, cần tây, thì là, tỏi, tiêu, lá nguyệt quế). Thành phần chua (smetana, táo, dưa cải, nước dưa chua).

– Sơ lược về cách dùng:

Khi súp này được phục vụ, smetana được thêm vào. Nó được ăn với bánh mì lúa mạch đen. Truyền thống cũ gọi cách làm đặc shchi với một loại roux, được làm bằng cách tráng một phần bột với nước dùng sôi. Cách này để tăng hàm lượng calo trong súp, đặc biệt nếu thịt không được sử dụng. Vào khoảng cuối thế kỷ XVIII, điều này đã bị loại bỏ vì hương vị ngon hơn. Khi Giáo hội Cơ đốc chính thống quy định kiêng thịt và sữa, một phiên bản thuần chay của shchi xuất hiện. Schi “kislye” (chua) được làm từ bắp cải muối (dưa cải bắp), schi “serye” (xám) từ lá ngoài xanh của đầu bắp cải. “Zelyonye” (màu xanh lá cây) schi được làm từ lá cây me chua. Là món súp phổ biến vào mùa hè.

  • Súp Borscht:

Borscht được làm từ nước dùng, củ cải và cà chua với nhiều loại rau khác nhau. Bao gồm hành tây, bắp cải, cà chua, cà rốt và cần tây. Borscht của Nga khác với borscht của Ukraine là ở Nga họ luôn sử dụng củ dền trong borscht. Borscht thường bao gồm thịt, đặc biệt là thịt bò ở Nga và thịt lợn ở Ukraine. Borscht thường được phục vụ rất nóng, với kem chua, hẹ hoặc mùi tây cắt nhỏ và tỏi nghiền. Borscht theo truyền thống được phục vụ với bánh mì đen. Borscht được coi là món ăn quốc gia ở nhiều nước Đông Âu khác nhau như Ukraine, Ba Lan, Belarus và Lithuania.

  • Súp Ukha:

Ukha là một món cá nước ấm, tuy nhiên gọi nó là súp cá sẽ không hoàn toàn chính xác. “Ukha” là tên của nước dùng cá chỉ được thành lập vào cuối thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 18. Trong thời gian trước đó, tên này lần đầu tiên được đặt cho nước súp thịt dày, và sau đó là gà. Bắt đầu từ thế kỷ 15, cá ngày càng được sử dụng nhiều hơn để chế biến ukha, do đó tạo ra một món ăn có hương vị đặc biệt trong các món súp.

Tối thiểu rau được thêm vào khi chuẩn bị, và trong cách nấu ăn cổ điển, ukha chỉ đơn giản là một loại nước luộc cá đậm đà dùng để ăn kèm với bánh cá (rasstegai, kuliebiaka, v.v.). Ngày nay, nó thường là một món súp cá, nấu với khoai tây và các loại rau khác. Nhiều loại cá nước ngọt được sử dụng theo truyền thống.

Bài viết liên quan