Nguồn gốc của Vodka (Phần 2)

Người sáng lập Bảo tàng Vodka Nga ở St.Petersburg nói với Washington Post, “Toàn bộ lịch sử văn hóa Nga gắn liền với rượu vodka.” Trong những ngày đầu, rượu vodka thường được làm bằng cồn gỗ, có mùi như dầu hỏa, và được bán trong các thùng.

Vào đầu thế kỷ 16, uống rượu vodka đã rất phổ biến. Hầu hết rượu vodka được sản xuất bởi các chủ quán rượu địa phương, những người trở nên rất giàu có bằng chi phí của khách hàng của họ. Vào giữa thế kỷ 17, việc tiêu thụ rượu vodka đã vượt quá tầm tay, đến nỗi một phần ba dân số nam mắc nợ các quán rượu và nhiều nông dân đã quá say sưa canh tác đất đai của họ. Nhà nước tiếp quản và độc quyền bán đồ uống.

Vào giữa thế kỷ 17, Nhà thờ Chính thống giáo tuyên bố rằng vodka là một phát minh của ma quỷ và phá hủy tất cả các tài liệu liên quan đến lịch sử ban đầu của vodka. Việc nhà thờ và chính phủ nỗ lực trấn áp tình trạng uống rượu vodka chỉ khiến thức uống ngấm ngầm và khuyến khích mọi người tự làm vodka tại nhà, một phong tục vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Băn khoăn với tác động của vodka đối với người dân của mình, Sa hoàng Alexander III quyết định cải thiện chất lượng của vodka bằng cách thuê nhà hóa học nổi tiếng người Nga Dmitri Mendeleev. Trong số những cải tiến mà ông đã thực hiện là cố định nồng độ cồn ở mức 40% và căn cứ vào lượng nước và cồn được sử dụng để làm vodka theo thể tích thay vì trọng lượng.

Các chính phủ theo chủ nghĩa czarist, Liên Xô và hậu Xô Viết đều phụ thuộc vào thuế vodka để tồn tại. Vào đầu thế kỷ 20, một phần ba quân đội Nga đã phải trả thuế cho thương hiệu Smirov.

Lenin đã chấm dứt lệnh cấm rượu vodka được ban hành trong Thế chiến thứ nhất vào những năm 1920 nhằm tăng cường sự nổi tiếng đang giảm sút của mình và giới thiệu một loại rượu vodka lite, chỉ có 30% cồn, được gọi là rykobka. Sau khi Lenin qua đời, rượu vodka mạnh đã được đưa trở lại thị trường và đánh thuế vào nó giúp chi trả cho quá trình công nghiệp hóa của Liên Xô trong những năm 1930. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, “khẩu phần rượu” hàng ngày của chính phủ Stalin là 100 gam vodka.

Vào đầu những năm 2000, đã có một sự hoảng loạn trên toàn quốc khi việc sản xuất rượu vodka bị gián đoạn khi một quy định mới yêu cầu tất cả các chai rượu vodka phải có tem thuế được ban hành nhưng chính phủ đã không xuất trình đủ tem. Một dòng tiêu đề trên tờ Izvestia tuyên bố, “Các nhà máy rượu Vodka đang bị đình trệ trên khắp đất nước.” Mọi người phản ứng với tin tức bằng cách đổ xô đến các cửa hàng và mua vodka theo vụ việc.

Vodka đã được mô tả là một thức uống không mùi, không vị, thô, bốc lửa và thậm chí là tao nhã và tinh thần trung tính, nên được xử lý sau khi chưng cất bằng than hoặc các vật liệu khác sẽ bị mất đi đặc tính, mùi thơm, mùi vị hoặc màu sắc đặc biệt. Các loại vodka tốt nhất phải thuần khiết và khắc khổ. Ở phương Tây, nó được sử dụng trong thức uống hỗn hợp. Ở Nga, Bắc và Đông Âu, nó thường được tiêu thụ thẳng. Ở Nga, nó chủ yếu được coi là thức uống của tầng lớp lao động. Tầng lớp trung lưu theo truyền thống coi đó là thứ vô văn hóa.

Erofeyev viết: “Vodka không giống các dạng rượu khác ở chỗ không có lý do chính đáng để uống nó … Nó là một thức uống có vị chát và gây khó chịu. Người Nga uống cạn cốc vodka của mình, nhăn mặt và chửi thề và ngay lập tức tìm đến thứ gì đó để “giải quyết nó.” Kết quả không phải quá trình mới là điều quan trọng. Bạn cũng có thể tiêm vodka vào tĩnh mạch của mình khi uống nó.”

Người ta nói rằng uống vodka giúp người Nga đối phó với căng thẳng và hao mòn trong cuộc sống hàng ngày của họ ở Nga. Nhiều chính trị gia và nhà văn nghiện rượu nặng. Nhà văn người Siberia đương thời Evgeny Popov nói với tờ The New Yorker rằng: “Vodka giúp bạn dễ dàng nghĩ ra những âm mưu văn học hơn.” Cả Stalin và Peter Đại đế đều thích cho khách của mình uống nhiều hơn mức họ có thể uống để có lợi thế hơn.

Vodka thường được uống thẳng và lạnh. Nó được nuốt trong một ngụm. Không được phép nhấm nháp. Ba ly liên tiếp — cho người mới bắt đầu. Đêm không được coi là kết thúc cho đến khi tất cả các chai vodka đã cạn. Vodka thường được uống với một loại rượu mạnh, thường là nước trái cây. Nhiều người uống bia thêm một chút vodka vào bình của họ. Trong các bữa tiệc, đôi khi khách mời rót rượu vodka vào cốc nước của họ.

Theo truyền thống, sự khác biệt giữa một người uống rượu vodka và rượu là họ phải đợi đến 5 giờ chiều. Bữa trưa vodka kéo dài hai giờ là phổ biến với một số người. Những người khác uống vodka vào bữa sáng. Đôi khi có vẻ như mùi rượu vodka cũ có trong hơi thở của mọi người. Các cửa hàng bán rượu vodka không mở cửa cho đến 2 giờ chiều để khiến công nhân không uống rượu khi làm việc và một số người uống rượu cả ngày.

Một điều mê tín phổ biến ở những người uống rượu vodka là không ăn sau ly đầu tiên. Nhưng hầu hết người Nga dường như bỏ qua phong tục và tiêu thụ những thứ như thịt có thạch, cá, dưa chuột muối và dưa cải bắp. Một món ăn phổ biến vào buổi tối là rượu vodka và nước đổ lên một bát quả mọng đỏ. Nhiều người Nga trở nên phấn khích chỉ vì nghĩ đến việc ăn pelmeni (bánh bao) với rượu vodka của họ.

Đặt ly vodka trên cằm là một mẹo phổ biến trong bữa tiệc. Vodka Open, giải vô địch thể thao đầu tiên về đồ uống, được tổ chức tại Moscow vào năm 1997. Sự kiện văn hóa được gọi là bao gồm các bài tập thể thao, hội thảo và kiểm tra cũng như các cuộc thi uống rượu

Bài viết liên quan