Búp bê Nga – Linh hồn của nước Nga xa xôi.

1. Giới thiệu về búp bê Nga:

Khó để tìm thấy một biểu tượng nước Nga phổ biến hơn búp bê Babuska. Những con búp bê gỗ này còn được gọi là búp bê matryoshka hoặc babushka. Chúng xuất hiện ở các nước xa ngàn dặm từ Nga. Mang búp bê Nga về nhà là điều thường thấy với khách du lịch. Những người thích nghệ thuật dân gian Nga rất thích loại búp bê này. Những con búp bê đẹp như tranh vẽ lò sưởi và giá sách trong nhà của hàng nghìn người Nga.

 

2. Lịch sử của búp bê Nga

– Nguồn gốc của búp bê Nga:

Có người cho rằng loại búp bê này có nguồn gốc từ Nhật Bản. Nhưng từ thời xưa, nước Nga đã là những quá trứng phục sinh có thể tháo rời. Bộ búp bê làm tổ đầu tiên của Nga xuất hiện ở Moscow vào năm 1890. Nó được chạm khắc bởi Vasily Zvyozdochkin. Lấy cảm hứng từ một thiết kế của một họa sĩ thủ công dân gian Sergey Malyutin. Bộ búp bê gồm tám con có kích thước giảm dần được đặt bên trong.

 

– Giá trị của búp bê Nga:

Búp bê Nga mặc dù dành cho trẻ em, giá của chúng khá cao. Đến mức chỉ người lớn mới đủ tiền mua chúng trong những dịp đặc biệt. Năm 1900, những con búp bê đã giành được huy chương đồng tại Triển lãm Thế giới ở Paris. Ngay sau đó, búp bê làm tổ của Nga đã trở nên phổ biến. Đồ chơi được sản xuất ở một số trung tâm sản xuất nổi tiếng, trong số đó là Sergiev Posad và Semenov. Vào đầu thế kỷ XX, búp bê Nga đã được xuất khẩu ra nước ngoài với số lượng lớn. Sự nổi tiếng của những con búp bê còn khiến một số công ty ở Đức sản xuất búp bê giả và bán chúng như đồ chơi của Nga.

– Quy trình làm búp bê Nga:

Để làm ra một bộ búp bê làm tổ của Nga cần rất nhiều kỹ năng. Theo truyền thống, búp bê matryoshka được làm từ cây bồ đề hoặc bạch dương. Việc sản xuất chúng sẽ có sự tham gia của cả gia đình. Những con búp bê có dạng hình trụ được vẽ theo nhiều cách khác nhau. Đó có thể là cô gái nông dân mặc áo sarafan khăn trùm đầu, một người đàn ông, một đứa trẻ. Búp bê Matryoshka thường được vẽ tay. Họa tiết người cầm một giỏ quả mọng, bánh mì hoặc một bó hoa.

 

Quá trình sản xuất sẽ bắt đầu với con búp bê nhỏ nhất. Được tiện từ một mảnh gỗ và sẽ không tách rời so với những con số lớn hơn. Số lượng búp bê lồng nhau trong một bộ có thể thay đổi từ hai đến sáu mươi con. Tuy nhiên một bộ cổ điển thường bao gồm năm con lồng vào nhau. Những con búp bê chạm khắc được phủ bằng keo đặc biệt để lấp đầy các vết nứt và giảm độ thô ráp. Sau đó những con búp bê được sơn theo một chủ đề cụ thể.

 

Ngày nay, quy trình tương tự được sử dụng đối với búp bê làm thủ công tại một số làng ở Nga. Những con búp bê có thể được vẽ theo chủ đề. Có thể là truyền thống hoặc bất kỳ phong cách nào khác. Bao gồm các nhân vật trong truyện cổ tích, động vật, nhà lãnh đạo chính trị nổi tiếng, nhân vật lịch sử, nhạc sĩ và ngôi sao điện ảnh nổi tiếng.

3. Mua búp bê Nga ở đâu tại Nga.

Một bộ đẹp mắt như thế có thể làm một món quà tốt. Khi ở Nga, bạn có thể mua búp bê làm tổ của Nga ở hầu hết những nơi bán đồ lưu niệm. Ở Moscow, chợ Izmaylovo là một địa điểm lưu niệm tuyệt vời, nơi hàng trăm người bán hàng cung cấp vô số món quà để bán. Bạn nên đặt trước một khách sạn ở Moscow và dành trọn một ngày để mua sắm ở chợ.

 

Năm 1913, một nhà máy ở thành phố Semyonov đã sản xuất một bộ búp bê matryoshka bao gồm 48 hình và được sơn hai màu đỏ và vàng truyền thống. Trong khi đó, bộ búp bê Nga lớn nhất đã được giới thiệu tại triển lãm ở Nhật Bản vào năm 1970. Các bậc thầy người Nga từ Semenov đã trưng bày một bộ matryoshka bao gồm bảy mươi hai con số. Việc sản xuất những chiếc matryoshka như vậy đòi hỏi kỹ năng và tài năng đặc biệt, vì vậy việc sản xuất hàng loạt của chúng là không thể.

Bài viết liên quan