Nguồn gốc của Salami

1. Sơ lược về Salami:

Salami là một loại xúc xích đóng rắn bao gồm thịt lên men và sấy khô trong không khí. Trong lịch sử, Salami rất phổ biến ở nông dân Nam, Đông và Trung Âu. Với đặc tính có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng lên đến 40 ngày sau khi cắt. Bổ sung cho nguồn cung cấp thịt tươi ít ỏi hoặc không nhất quán. Các quốc gia tại Châu Âu đều làm ra các loại Salami truyền thống của riêng họ.

 

2. Nguồn gốc của Salami:

– Tên gọi Salami tại các vùng:

Từ salami trong tiếng Anh bắt nguồn từ salame  trong tiếng Ý. Nó là một từ trong tiếng Anh chỉ các loại thịt được chế biến theo kiểu châu Âu. Trong tiếng Romania, tiếng Bungari và tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, từ này là salam. Trong tiếng Hungary, nó là szalámi. Trong tiếng Séc nó là salám. Trong tiếng Slovak, nó là saláma. Trong khi tiếng Ba Lan, Pháp, Đức và Hà Lan có cùng một từ với tiếng Anh. Tên này có thể bắt nguồn từ từ tiếng Latinh salumen.

 

– Khởi điểm tên gọi của Salami:

Từ này bắt nguồn từ từ bán (“muối”) với dấu chấm hết (-ame) mà trong tiếng Ý chỉ một danh từ tập thể. Vì vậy, ban đầu nó có nghĩa là “tất cả các loại (thịt) muối”. Truyền thống thịt đông lạnh của Ý bao gồm một số kiểu. Từ salame sớm đặc biệt có nghĩa là chỉ loại phổ biến nhất. Đây một loại thịt ướp muối và gia vị, xay và đùn thành một lớp vỏ mỏng, dài. Sau đó để tự nhiên. lên men và sấy khô trong nhiều ngày, nhiều tháng, hoặc thậm chí nhiều năm.

3. Điểm đặc trưng của Salami:

– Salami luôn lên men:

Quá trình lên men — cho phép các sinh vật có lợi hoặc lành tính phát triển trong thực phẩm để ngăn chặn những sinh vật có hại hoặc độc hại phát triển, đối với thịt, đã có từ hàng ngàn năm trước. Điều này được thể hiện rõ qua sự hiện diện của nhiều loại xúc xích khác nhau được tìm thấy trên toàn cầu. Ngoài ra, các điều kiện môi trường quyết định quy trình thực phẩm nào được sử dụng, như đã thấy ở Địa Trung Hải và Nam Âu, nơi “các sản phẩm thịt được làm khô để giảm giá trị hoạt độ nước, tận dụng những ngày nắng và khô kéo dài, trong khi ở Bắc Âu, xúc xích lên men yêu cầu hun khói để bảo quản thêm.

 

– Salami xuất hiện ở mọi nơi:

Ở châu Âu, các nước sản xuất Salami chính là Pháp, Đức, Hungary, Ý và Tây Ban Nha. Với sản lượng vài trăm triệu kilogam mỗi năm.

Trên toàn thế giới, nhiều phiên bản xúc xích khác nhau, mỗi loại đều có đặc điểm văn hóa và hương vị riêng. Ngoài ra, mỗi loại xúc xích có loại gia vị và lượng muối riêng, tạo nên hương vị và kết cấu riêng. Một loạt các loại xúc xích lên men, đặc biệt là về xúc xích, cho thấy bản chất phổ biến nhưng độc quyền của nó. Ví dụ, do nhập cư đến Bắc Mỹ, những người định cư châu Âu đã mang theo nhiều truyền thống, bao gồm các loại thịt lên men như pepperoni. Các loại xúc xích tương tự cũng được tìm thấy ở Trung Đông, nơi sử dụng nhiều loại thịt khác nhau như thịt bò, thịt cừu và thịt cừu; hoặc ở Trung Quốc, nơi đùi cheong (được dịch là “ruột có sáp”) thường là thịt lợn.

Tương tự như vậy, ở Đông Âu, Salami khá phổ biến. Salami của Hungary được hun khói và sau đó bề mặt của nó được cấy các chất gây mốc hoặc nấm mốc phát triển tự phát.

 

 

Bài viết liên quan