6 lợi ích bạn nhận được khi ăn Oliu hàng ngày

Oliu là loại quả lâu đời, chúng được tìm thấy tại miền duyên hải Địa Trung Hải, đến Iran ven bờ nam biển Caspi, tên khoa học là Olea europaea. Oliu là một trong những loại quả có chứa chất dinh dưỡng, thơm ngon bậc nhất. Đối với những cư dân sống tại các nước châu Âu như Nga, Anh, Pháp,… từ lâu đã được sử dụng rộng rãi vì không chỉ đem đến các lợi ích làm đẹp vô cùng “thần kỳ” mà còn đem lại cho bạn một cơ thể khỏe mạnh. Oliu đã trở thành cái tên quen thuộc đối với mọi người, đặc biệt là các chị em phụ nữ bởi những lợi ích làm đẹp cũng như những tác dụng của dầu oliu đối với sức khoẻ.

 

  1. Loại quả chứa chất béo tốt:

Qua các giai đoạn, các chuyên gia dinh dưỡng đã tìm hiểu và chỉ ra rằng axit béo omega-3 – một loại chất béo không bão hòa hay một loại “chất béo thông minh” đa số chỉ có trong cá và một số ít thực vật, trong đó có trái oliu. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, cholesterol “xấu” hay còn gọi là chất béo gây hại cho cơ thể chính là nguyên nhân tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cho cơ thể. Bạn có thể hấp thụ chúng qua đường tiêu hóa bằng cách ăn các thực phẩm giàu axit béo “tốt” thay vì hấp thụ các axit béo bão hòa “xấu”. Oliu có thể sử dụng để ăn trực tiếp hoặc chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Một nghiên cứu chỉ ra rằng ăn bã ô liu được xay nhuyễn có thể làm tăng hàm lượng glutathione trong máu. Đây là một hợp chất chống oxi hoá mạnh nhất trong cơ thể

  1. Hoạt động như chất chống oxy hóa:

Trong thành phần trái Oliu rất giàu vitamin E, và giàu các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể. Nó rất có lợi cho da và mắt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng oliu có tác dụng với tim, đồng thời có hiệu quả trong điều trị loãng xương và ung thư. Oliu là nguồn cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất, một số loại vitamin và khoáng chất được bổ sung thêm trong quá trình chuyển hoá. Những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có hàm lượng chất béo cao chứa nhiều nhất các chất chống oxi hoá mạnh. 

  1. Giúp điều trị bệnh viêm tụy cấp tính:

Oliu là nguồn giàu axit oleic và hydroxytyrosol – axit có tác dụng kiềm hãm sự phát triển của bệnh viêm tụy cấp tính (chứng viêm đột ngột của tuyến tụy).

Các nhà nghiên cứu Đại học Granada ở Tây Ban Nha đã thực hiện một cuộc thí nghiệm trong ống nghiệm và kết quả đã chứng minh rằng hợp chất chứa trong dầu oliu có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc bệnh viêm tụy cấp tính. 

Bên cạnh đó, chất chống oxi hóa này có thể ngăn ngừa tổn thương cho gan, kiểm soát lượng mỡ máu và giảm sưng, viêm 

Có nhiều bằng chứng cho thấy dầu oliu mang lại các lợi ích sức khỏe tuyệt vời bao gồm làm giảm nguy cơ mắc bệnh về động mạch vành tim, đồng thời ngăn ngừa một số bệnh ung thư, thay đổi phản ứng của hệ miễn dịch và chống sưng viêm.

 

  1. Ngăn ngừa bệnh viêm loét đại tràng:

Các nhà khoa học của Đại học East Anglia ở Anh nói rằng ăn nhiều trái oliu trong 1 tuần giúp đẩy lùi bệnh viêm loét đại tràng… Kết quả cho thấy những người có lượng hấp thụ axit oleic cao – hợp chất chứa trong dầu oliu – có thể đẩy lùi 90% nguy cơ phát bệnh viêm loét đại tràng trong khi những người có lượng axit oleic thấp không mang lại hiệu quả này.

Để ngăn ngừa bệnh viêm loét đại tràng, bạn nên dùng 2−3 muỗng dầu oliu mỗi ngày. Ước tính rằng có khoảng 50% các ca bệnh viêm loét đại tràng có thể ngăn ngừa được nếu người bệnh hấp thụ nhiều axit oleic.

  1. Có lợi cho da, mắt và hệ miễn dịch:

Dầu oliu có chứa nhiều vitamin E. Mỗi muỗng canh dầu oliu cung cấp 1,94 mg vitamin E, tức là 13% chế độ dinh dưỡng cho phép dành cho người lớn với mức 15 miligam mỗi ngày. Vitamin E có trong dầu oliu giúp chống lão hóa da, mắt khỏe mạnh và tăng cường hệ miễn dịch.

Ô liu là nguồn cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất, một số loại vitamin và khoáng chất được bổ sung thêm trong quá trình chuyển hoá. Trong quả oliu chứa sắt, đồng, canxi, natri, …

  1. Ngăn ngừa các căn bệnh ung thư:

Quả ô liu và dầu ô liu được sử dụng rộng rãi ở vùng Địa Trung Hải, nơi có số người mắc các bệnh mãn tính và ung thư ít hơn các nước châu Âu và châu Mỹ.

Ăn quả ô liu có thể giúp giảm nguy cơ gây ung thư. Một phần là do quả ô liu chứa nhiều chất chống oxi hoá và axit oleic. Một thí nghiệm trong ống nghiệm cho thấy chúng có thể tiêu diệt các tế bào ung thư ở ngực, ruột già và dạ dày.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu tại Đại học Rutgers ở New Jersey (Hoa Kỳ) vào năm 2015, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một thành phần trong dầu oliu nguyên chất oleocanthal giúp giết chết các tế bào ung thư ở người mà không làm hại các tế bào khỏe mạnh khác. 

 

Trên đây là một số lợi ích mà bạn nhận được khi sử dụng trái oliu hàng ngày. Bạn có thể tham khảo để bổ sung và cải thiện sức khỏe của bản thân cùng như gia đình mình nhé.

 

Bài viết liên quan