5 lợi ích bất ngờ chỉ Salami Nga mới có

Salami là tên gọi chung về các loại xúc xích truyền thống, mô tả bất kỳ loại nào làm từ thịt được bọc lại. Salami có nguyên liệu chính từ thịt bò, thịt heo lên men và hun khói. Được làm từ thịt tươi ngon trong ngày nên chúng có nhiều chất dinh dưỡng. Nghiên cứu mới đây của Bệnh viện St George đã chỉ ra rằng thịt xông khói là một trong những loại thịt giàu dưỡng chất, với hàm lượng vitamin, khoáng chất bao gồm: B6, B12, niacin, thiamine, riboflavin, sắt, magie, kali và kẽm đều ở mức khá cao.

 

1.Là nguồn thực phẩm cung cấp chất béo “tốt”: 

Chất béo trong salami là chất béo không bão hòa. Đây là chất béo “có lợi cho tim mạch”. Kèm theo một lượng lớn cholesterol tốt. Đối với những người ăn  người không ăn cá, thịt xông khói chính là nguồn thực phẩm thay thế lý tưởng nhất để cung cấp lượng chất béo chỉ có trong mỡ cá. 

 

2.Thúc đẩy hấp thu các vitamin tan trong chất béo:

Trong salami có chứa một lượng lipid vượt trội tới 24.16% lipid. Đây là tỉ lệ vàng của chế độ dinh dưỡng cân bằng, giúp sức khỏe ổn định và dẻo dai. Trong cơ thể người, các loại Vitamin A, D, E, K sẽ không tan trong nước mà tan trong chất béo hoặc dung môi hoà tan chất béo và vai trò của lipid với cơ thể người lúc này chính là môi trường dung môi để thúc đẩy sự hấp thu các vitamin tan trong chất béo.

 

3.Nâng cao miễn dịch cho cơ thể:

Kẽm có nhiều vai trò quan trọng với tình trạng miễn dịch, và tăng trưởng của cơ thể: Kẽm giúp phát triển và duy trì hoạt động hiệu quả của hệ thống miễn dịch, cần thiết cho việc bảo vệ cơ thể trước bệnh tật, làm vết thương mau lành. Thiếu kẽm làm giảm phát triển và chức năng của hầu hết các tế bào miễn dịch, bao gồm cả tế bào T, tế bào B và đại thực bào. 

Kẽm cần thiết cho sự tăng trưởng của cơ thể: Kẽm tham gia vào thành phần của trên 300 enzym kim loại. Là chất xúc tác không thể thiếu được của ARN-polymerasa, có vai trò quan trọng trong quá trình nhân đối AND và tổng hợp protein. Do đó nó giúp tăng phân chia tế bào, thúc đẩy sự tăng trưởng. 

 

4.Cải thiện tâm trạng và triệu chứng trầm cảm:

Một trong những lợi ích vitamin B12 có trong Salami được nghiên cứu nhiều nhất là khả năng giúp điều hòa hệ thần kinh, làm giảm các rối loạn tâm trạng như trầm cảm và lo âu. Vitamin B12, cùng với folate, là yếu tố quyết định chính của quá trình chuyển hóa và tổng hợp ra hợp chất  SAM (S-adenosyl methionine). SAM rất quan trọng trong chức năng thần kinh, nó giúp đối phó với căng thẳng và điều chỉnh tâm trạng. Ngoài ra, vitamin B12 còn cần thiết cho quá trình nhận thức và tập trung. Đó là lí do giải thích cho việc tại sao bạn lại cảm thấy thoải mái hơn khi ăn salami, có thể thêm một cốc bia. 

 

5.Tăng lượng hồng cầu trong cơ thể: 

Salami là một loại thịt tươi, trộn giữa thịt bò và thịt heo nên khi lên men sẽ giữ được lượng sắt trong thị, không bị mất đi. Trong thịt đó có hàm lượng chất sắt cao, nên khi sử dụng salami sẽ có lợi cho việc tăng lượng hồng cầu. 

 

Tuy nhiên, vì trong thịt hun khói có rất nhiều chất dinh dưỡng khác nên nếu sử dụng trong thời gian thường xuyên sẽ không tốt cho cơ thể. Chỉ nên sử dụng như thực phẩm bổ sung, trong bữa ăn của bạn và tránh ăn chúng hàng ngày.

Bài viết liên quan