KIẾN THỨC CƠ BẢN NGƯỜI SÀNH RƯỢU CẦN BIẾT

Khi là người yêu rượu, thích nhâm nhi những những cung bậc mà từng ly rượu mang tới thì bạn sẽ cần có kiến thức cơ bản về thế giới của những trai rượu. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản nhất về các loại rượu mà một người có trình độ sẽ phải am hiểu về chúng.

 

1, Brandy:

Đây là dòng rượu mạnh được chưng cất từ nho hoặc trái cây đã lên men. Dòng Brandy phải đi qua hai lần chưng cất bằng phương pháp pot still (thủ công), để làm sao đạt được tỷ lệ cồn 70 – 80%. Sau đó sẽ ủ cho rượu lên thoát hơi, “dịu” bớt trong thùng gỗ sồi. Qua quá trình oxy hóa, các nghệ nhân làm rượu sẽ pha thêm nước cất để đạt được 40% ngồng độ cồn.  Một chai 

Cách phục vụ rượu Brandy như sau: phục vụ sau bữa ăn bằng ly Brandy Snifter hay còn gọi là ly Cognac, không đi kèm với đá và chanh.

Nếu rượu được ủ từ nho, tên gọi là Brandy, nếu được ủ từ trái cây khác thì tên gọi là tên trái cây + Brandy. Một số thương hiệu sản xuất rượu Brandy nổi tiếng như: St Remy Napoleon, Napoleon Dumas, Louis Chevallier, Edgar, Raynal, Caravel, Jazz band, Eiffel tower, Matador, Miss Paris, General…

 

2, Whisky:

Chưng cất từ những hạt lúa đại mạch, lúa mạch đen, bắp, lúa kiều mạch và các loại ngũ cốc có hạt nhỏ khác. Có nguồn gốc từ các dòng tu sĩ ở Ireland, sản xuất để phục vụ cho những buổi lễ thánh, sau đó được truyền bá sang Scoland và một số nước khác. Các loại whisky thường gặp là : Bourbon, Rye, Grain và Malt.

Whisky thường có nồng độ cồn từ 40% ALC – 45% ALC. Vì nồng độ cồn cao, hương vị nồng nàn, mạnh mẽ nên whisky được xem là một thức uống biểu tượng của phái mạnh. Điều đặc biệt của rượu Whisky là thấm và ngấm sâu, kéo dài sau từng hợp rượu đưa vào cơ thể. Điều đó khiến người thưởng thức cảm nhận được vị ngon và đậm của thứ nguyên liệu làm ra nó.

Rượu được chia theo thời gian ủ như: Red label(5 tuổi); Black label (12 tuổi); Green Label (15 tuổi); Gold label (18 tuổi) và loại thượng hạng Blue label (50 đến 60 tuổi). Dĩ nhiên không khác gì Brandy,Whisky để càng lâu thì càng tinh khiết và có giá trị.

 

3, Rum:

Rượu mạnh Rum chưng cất từ nước ép mía, sản phẩm của cây mía (xirô mía, mật mía) hoặc nước rỉ đường đã lên men. Chưng đến hơn 95 độ cồn và thường được đóng chai ở độ thấp hơn. Loại rượu này giữ lại phần lớn mùi vị tự nhiên của chính là cây mía. Có thể chưng cất bằng phương pháp “pot still” hoặc “patent still” tùy theo loại Rum.

Cách thưởng thức rượu Rum truyền thống của vùng Caribbean: nhai lát chanh, đường mật với bột cà phê và nhấp một ngụm rượu Rum.

Có 3 loại chính:

  • Rhum trắng, nhẹ mùi, chưng cất bằng cột 
  • Rhum vàng, mùi trung bình, chưng cất bằng nồi, ủ trong thùng gỗ sồi hơn 1 năm 
  • Rhum nâu, đậm mùi, chưng cất bằng nồi.

 

4. Volka:

Là loại rượu mạnh không màu được làm từ bất cứ chất liệu nào, nhưng chưng cất tới hơn 95 độ cồn, sau đó giảm dần còn 40 – 50 độ mới đóng chai. Có thể không ủ nhưng cần xử lý kỹ, nhằm loại bỏ tạp chất và màu sắc để trở thành trong suốt. Đây là loại rượu dễ bay hơi, có thể pha chế với nhiều loại trái cây và các hỗn hợp đồ uống khác. Nổi tiếng nhất là volka Nga với các dòng volka từ bình dân tới thượng hạng. Các sản phẩm volka nổi tiếng như volka Beluga, rượu Putin, rượu Zenka, …

Rượu Vodka được làm từ các nguyên liệu như khoai tây, nho hoặc các loại ngũ cốc như bắp, gạo… sau khi lên men sẽ được chưng cất bằng phương pháp patent still và lọc qua than hoạt tính để đảm bảo độ tinh khiết của rượu. 

Cách phục vụ rượu Vodka: Đây là 1 loại rượu mạnh trung tính (neutral spirit), không màu, không mùi, không vị, không qua thời gian ủ, luôn đi kèm với một lát chanh khi phục vụ. Nhờ cách sản xuất này, rượu Vodka có hương vị cay, nồng và thơm ngon. 

Có hai loại Vodka chính là: Clear Vodka (sản xuất theo kiểu thông thường không màu ) và Flavour Vodka (sử dụng hương vị, nguyên liệu làm thơm rượu vodka).

 

5. Tequila:

Loại rượu nổi tiếng này được sản xuất sự chưng cất nước ép lên men của cây Blue Agave (cây thùa xanh) hay 1 loại cây có gai thuộc họ xương rồng, cây có tên là Blue Agave (tiếng Việt tạm gọi là cây thùa). Loại cây này mọc ở nhiều nơi, nhưng cây mọc ở thành phố Tequila (thuộc bang Jalisco của Mexico) cho chất lượng tốt nhất. Chưng cất 2 lần bằng phương pháp “pot still”, có nồng độ cồn từ 38% – 40%.

Có ba loại Tequilla chính là: Blanco với hương thơm, ngọt dịu ( nguyên chất không pha trộn); Reposado mạnh mẽ, cay nồng ( nguyên chất và được cất giữ 2 tháng đến 1 năm trong cây sồi ) ; Añejo thoang thoảng mùi gỗ ( nguyên chất lâu năm).

Cách phục vụ rượu Tequila: Rượu mạnh Tequila luôn đi kèm lát chanh khi phục vụ.

Ngoài ra, bạn có thể phân loại rượu Tequila bằng màu sắc, gồm các loại như: Blance hay Plate

ồng độ cồn từ 38% – 40%.

 

6. Vang:

*Phân loại:

– Theo giống nho : vang trắng, vang đỏ,

– Theo phương pháp lên men và ủ: vang thường, vang sủi bọt Champagne,

– Theo cách chế thêm các phụ gia có các loại rượu mùi (pha thêm đường, tanin…), vang khan (ít ngọt) từ quy trình lên men toàn bộ đường có trong dịch quả nho. 

*Vang Pháp : Vang Bordeaux có đặc trưng của màu đỏ và vang trắng với nhãn hiệu Sauternes hay Barsac, được lọc ra từ những giống nho trồng ở phía Đông nam nước Pháp.

*Vang Ý : thường là vang đỏ

*Vang Đức: thường là vang trắng, nhẹ, mát và thơm hương trái cây. 

 

7. Sâm panh:

Sâm panh là một dạng vang nổ được sản xuất bằng cách tạo ra sự lên men thứ cấp trong chai chứa rượu vang để thực hiện sự cacbonat hóa.

Ly uống rượu sâm panh thích hợp nhất là loại ly hình hoa tuy líp dài. Loại ly này cao và rộng tạo không gian cho các bọt khí tự do lắc lư, tỏa ra màu sắc, hương vị cũng như độ trong của rượu. Chúng ta sẽ dễ dàng được thẩm định sâm panh dựa trên các yếu tố đó. Dùng sâm panh đưuọc ướp ở nhiệt độ từ 7-10 °C là thích hợp nhất. Do vậy, các chai rượu khi đưa ra uống thường được ngâm trong xô đá hoặc để ngăn mát tủ lạnh trong vài giờ đồng hồ.

Rượu Sâm panh chủ yếu gồm ba loại chính:

  • Brut: rượu chua, thường dùng khai vị.
  • Demi-sec: hơi chua, dùng khai vị hoặc dùng suốt bữa ăn, uống ban ngày.
  • Champagne ngọt: uống kèm lúc ăn tráng miệng hoặc uống sau bữa ăn.

 

Các sản phẩm rượu Nga chính hãng là các sản phẩm được công ty Nguyễn Hồng nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam.

Thông tin liên hệ tham khảo và đặt hàng ngay tại:

💻Website: https://quatangnga.com/

💻 Facebook: https://www.facebook.com/NguyenHongTMDT/

📞Hotline: 0899991203

____________________________

CHI NHÁNH CÁC CỬA HÀNG BÁN LẺ:

🏫 Số 35 ngõ 158 Nguyễn Văn Cừ, Phường Bồ Đề, Quận Long Biên, Thành phố Hà

🏫 49 Đào Tấn, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

🏫 66 phố Đào tấn, Ngọc khánh, Ba đình, Hà nội

🏫 48 Đường Yên Phụ, Nguyễn Trung Trực, Ba Đình, Hà Nội

🏫 10 Tam Lư, Đồng Nguyên, Từ Sơn, Bắc Ninh

🏫 130 Ký Con , phường Nguyễn Thái Bình , Quận 1 , thành phố Hồ Chí Minh

🏫 112 Nguyễn Văn Trỗi, P4, TP.Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu

🏫 87 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

🏫 374B Cách mạng tháng 8, Phường 10, Quận 3, Hồ Chí Minh

Bài viết liên quan