VÒNG ĐỜI TUẦN HOÀN CỦA NHỮNG CHÚ CÁ HỒI

Cá hồi có tuổi thọ từ ba đến tám năm. Cá Hồi  là một loại “siêu cá” có thể sống trong cả nước và muối nước ngọt, và có thể đi hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn dặm trong suốt cuộc đời! Cá hồi được sinh ra ở nước ngọt và dành phần lớn thời gian trong cuộc đời của chúng trong môi trường  đại dương. Sau đó, Cá Hồi  thực hiện một cuộc lội ngược dòng đáng kinh ngạc để sinh sản (đẻ trứng) ở cùng nơi mà chúng đã sinh ra.

 

Khi hai đến bảy tuổi, cá hồi đã sẵn sàng để sinh sản. Trong khi một số loại cá hồi đẻ trứng nhiều lần trong vòng đời của chúng thì lại có một số loại chỉ đẻ duy nhất một lần . Vào mùa thu, cá hồi trưởng thành thay đổi màu sắc và trở về từ đại dương để đến  nơi chúng được ấp nở. Quá trình tuyệt vời bắt đầu với việc con cái đào một cái lỗ trên sỏi bằng đuôi. Cá hồi cái sẽ đẻ vài ngàn quả trứng vào lỗ sẽ được cá đực thụ tinh. Cuối cùng, cá hồi non sẽ nở ra từ những quả trứng

Cá hồi con , đầu tiên sống dưới đá và hấp thụ chất dinh dưỡng từ túi noãn hoàng đính kèm của chúng. Chúng tiếp tục phát triển thành cá bột. Cuối cùng cá con rời khỏi sự bảo vệ của những tảng đá để sống và phát triển trong dòng nước. Sau khoảng một năm, cá con nhỏ , theo dòng sông ra đại dương. Chúng sống ở cửa sông nơi chúng phải trải qua một sự thay đổi hóa học đáng kinh ngạc , điều chỉnh cơ thể để có thể sống trong nước mặn. Trong khóa trình phát triển , những con cá hồi con không phân biệt giống loài , tụ lại với nhau thành các nhóm lớn để bảo vệ lẫn nhau . Cuối cùng, cá hồi sau khi đã trưởng thành sẽ trở ra biển lớn , bắt đầu cuộc sống đơn độc của mình

Từ hai đến sáu tuổi, cá hồi trưởng thành sẽ trở lại vùng nước nơi chúng được ấp nở để sinh sản. Để chuẩn bị cho cuộc hành trình đường dài, cá hồi lại quay trở lại cửa sông , nơi chúng lớn lên , điều chỉnh lại nước ngọt. Sau đó, cá hồi bắt đầu chuyến đi ngược dòng về nhà để sinh sản. Di cư là vô cùng khó khăn. Cá hồi phải vượt các tấm chắn cá ở đập thủy điện hoặc các vật cản khác của con người . Hầu như tất cả cá hồi sẽ trở lại nơi sinh của chúng một lần hoặc nhiều hơn trong suốt cuộc đời để sinh sản.

Cuộc sống của những con cá hồi sẽ lặp đi lặp lại như vậy , những con cá hồi sẽ tiếp nối truyền thống của ông bà , bố mẹ của chúng và chúng lại truyền lại cho những đứa con của mình . Không ngoa khi nói rằng , cuộc đời của những chú cá hồi là những vòng tuần hoàn hoàn hảo .

Bài viết liên quan