5 LƯU Ý ĐỂ VƯỢT QUA NẮNG NÓNG KỈ LỤC MÙA HÈ NĂM 2020

Theo dự báo thời tiết của khí tượng thủy văn trong nước và quốc tế, năm 2020 sẽ là một trong những năm nắng nóng kỷ lục. Nhiệt độ trong ngày đỉnh điểm có thể lên tới hơn 40 độ C, thời gian nắng nóng trong ngày kéo dài.

Thời gian nắng nóng nhất trong năm sẽ kéo dài khoảng  từ tháng 5 đến tháng 10. Riêng tháng 5.2020 tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng nền nhiệt cao hơn từ 1-2 độ C so với giá trị trung bình cùng thời kỳ.

Thời tiết cực đoan sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu cho cơ thể như say nắng, viêm đường hô hấp cấp, tiêu chảy, các bệnh lây nhiễm như thủy đậu, sởi, chân tay miệng, vi rút cúm, hay nặng hơn như ung thư da, …

 

Dưới đấy là 5 điều các bạn cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe trong mùa hè nắng nóng năm nay.

1, Hạn chế ra đường vào thời gian cao điểm, khoảng 11h trưa đến 3h chiều. Thời điểm này là thời gian mặt đường hấp thụ nhiều nhiệt nhất. Khí nóng có thể kiến cơ thể say nắng, sốc nhiệt. Nếu có ra khỏi nhà, nên sử dụng kem chống nắng và các loại áo chống nắng. Che kín cơ thể để đảm bảo các vùng da hạn chế tiếp xúc với ánh mặt trời. 

 

 

2, Bổ sung nhiều nước cho cơ thể. Mùa hè nắng nóng, cơ thể sẽ toát nhiều mồ hôi và gây ra tình trạng cơ thể mất nước. Các loại trà thường được sử dụng vào mùa hè như trà đen, trà nấm Chaga, … vừa thơm, vừa có vị dịu nhẹ dễ uống, có thể sử dụng thường xuyên mà không gây tác dụng phụ. Bên cạnh đó, những người có tiền sử mắc các bệnh như huyết áp thấp, đái tháo đường, cao huyết áp, huyết áp thấp, thiếu máu,… tình trạng này rất dễ gặp trong mùa hè. Vì vậy cần uống nhiều nước và bổ sung thêm các sản phẩm trà đen, trà nấm Chaga, … để bổ sung lượng nước đã mất và cung cấp cho các tế bào trong cơ thể.

 

3, Bổ sung thêm chất dinh dưỡng và khoáng chất như vitamin A, B, C, E, sắt, kém, … như nước hoa quả Kral, nước Krass, hoa quả tươi (mận đen, đào dẹt, nho đen,…), hạt khô (hạt hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt bí, hạt boho,…),… Các thực phẩm này có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Những chất dinh dưỡng từ hoa quả và các loại hạt có sức mạnh làm tăng khả năng sản sinh của bạch cầu trong máu, giúp tăng sức đề kháng tự nhiên của da – lớp áo giáp đặc biệt của cơ thể giúp chống lại các tác nhân gây hại, đặc biệt là vi khuẩn gây bệnh.

 

4, Không nên bỏ qua giấc ngủ trưa. Vào mùa hè, quá trình trao đổi chất hoạt động tốt, năng lượng tiêu hao lớn, dễ mệt mỏi. Thêm vào đó đêm ngủ không ngon do trời nóng, dẫn đến bị thiếu ngủ. Do đó, ngủ trưa khoảng 1-2 tiếng rất tốt cho sức khoẻ, giúp cho cơ thể được nghỉ ngơi và là biện pháp tốt để ngăn bị trúng cảm nắng. 

Nếu hay khó ngủ hoặc giấc ngủ chập chờn, bạn có thể tham khảo thêm trà hoa cúc kết hợp tập thể dục thường xuyên là biện pháp hữu hiệu nhất cho một giấc ngủ sâu.

5, Các bữa ăn nên hạn chế đồ ăn dầu – mỡ động vật thay vào đó là dầu thực vật. Trong dầu – mỡ động vật có chứa rất nhiều axit béo no (bão hòa) và có khả năng tái tạo ra cholesterol trong máu. Thay vào đó, các loại dầu hạt như dầu hướng dương, dầu hạt lanh, dầu hạt óc chó,… có chứa axit alpha-linolenic – axit béo omega-3 thiết yếu (ALA). Về lâu dài có thể ngăn ngừa các bệnh như máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ, xơ vữa động mạch, huyết áp cao… thường gặp nhất là trong mùa hè. Các loại dầu hạt hướng dương có giá thành rất phải chăng mà còn mang đến rất nhiều lợi ích đáng kể cho sức khỏe.

 

 

Bài viết liên quan